യോഗയെ അടുത്തറിയാം : ചരിത്രം, വളര്ച്ച, ശാസ്ത്രീയത്വം
===================================================
19Jun2015
പെരുപ്പിച്ചുകാട്ടുന്ന വ്യായാമക്കച്ചവടം!
എം.ഋജു
പണ്ടൊരുത്തന് ശ്രീനാരായണ ഗുരുദേവന്െറ അടുത്തത്തെി യോഗയുടെ മാഹാത്മ്യം വര്ണ്ണിച്ചതിനെ കുറിച്ച് ഗുരു തന്നെ എഴുതിയത് ഇങ്ങനെയാണ്- ‘യോഗയുടെ മഹത്വത്തെക്കുറിച്ച് എന്നെ ബോധ്യപ്പെടുത്താനുള്ള എല്ലാശ്രമങ്ങളും പരാജയപ്പെട്ടപ്പോള് അയാള് പറഞ്ഞത്, യോഗ ശീലിച്ചതുകൊണ്ട് നല്ല മലശോധന കിട്ടുന്നുണ്ട് എന്നായിരുന്നു. അതിനാണെങ്കില് ഇത്രയും കഷ്ടപ്പെടണോ, അല്പ്പം ആവണക്കെണ്ണ കുടിച്ചാല്പോരെ, എന്ന എന്െറ ചോദ്യത്തിന് അദ്ദഹത്തേിന് മറുപടിയുണ്ടായിരുന്നില്ല.’
അതായത്, യോഗയുടെ ഫലസിദ്ധിയെക്കുറിച്ചുള്ള തര്ക്കം ഇന്നും ഇന്നലെയും തുടങ്ങിയതല്ല. ഇനി യോഗയെക്കുറിച്ച് സാക്ഷാല് ശ്രീരാമകൃഷ്ണ പരമഹംസര് പറഞ്ഞതു കേള്ക്കുക. (ഓഷോ ഇടക്കിടെ ഉദ്ധരിക്കാറുള്ള ഒരു വാക്യമാണിത്) ബംഗാളിലെ ഒരു ഹഠയോഗി ഒരിക്കല് ശ്രീരാമകൃഷ്ണ പരമഹംസരുടെ അടുത്ത്ചെന്ന് പത്തുവര്ഷം നീണ്ടുനിന്ന സാധനക്കൊടുവില് ഗംഗാനദിക്കു കുറുകെ നടക്കുവാനുള്ള യോഗവിദ്യ താന് പഠിച്ചുവെന്ന് അവകാശപ്പെട്ടു. ഇക്കാലത്ത് വെറും ഒരു അണക്ക് ഗംഗാനദി കടക്കാന് തോണിയുണ്ടായിരിക്കേ, ഇത്രയും ചെറിയ ഒരുകാര്യത്തിന് പത്തുവര്ഷം പാഴാക്കിയ ഹഠയോഗിയുടെ ജീവിതംതന്നെ പാഴായിപ്പോയെന്നായിരുന്നു പരമഹംസരുടെ മറുപടി!
എത്ര പ്രായോഗികവും സത്യസന്ധവുമായിരുന്ന നാരായണഗുരുവും, പരമഹംസരും നല്കിയ മറുപടികള് എന്നോര്ക്കുക. ഇപ്പോഴത്തെ യോഗാ കോപ്രായങ്ങളുടെയും, അതിജീവനകലകളുടെയും, വ്യായാമക്കസര്ത്തിന്െറയും കാലത്ത് ഇവര് ജീവിച്ചിരിക്കാതിരുന്നത് നന്നായി. ഇന്ന് യോഗയെന്നത് ഇന്ത്യയില് മാത്രമല്ല, ലോകമെമ്പാടും കോടികള് മാര്ക്കറ്റുള്ള വിദ്യയായി വളര്ന്നിരിക്കുന്നു. നാടൊട്ടുക്കും ഇത് യോഗ പരിശീലനത്തിന്െറ കാലമാണ്. നരേന്ദ്രമോദി സര്ക്കാര് വന്നതിനുശേഷം യോഗ ഇന്ത്യയുടെ നിത്യജീവതത്തിന്െറ ഭാഗവുമായി. യോഗാദിനവും ആചരണവുമായി ആകെ ബഹളം. ഒരു വ്യായാമ മുറ എന്നതില്നിന്ന് മാറി പ്രമേഹവും, ഷുഗറും തൊട്ട് കാന്സറും എയ്ഡ്സും വരെ മാറ്റാന് കഴിയുന്ന ഒരു ചികില്സാരീതി കൂടിയായി ഇത് മാറുന്നു!
സത്യത്തില് യോഗ ആര്ക്കുവേണ്ടിയാണ് വിഭാവനം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. പതഞ്ജലീ സൂത്രപക്രാരം അത് സന്യാസിമാര്ക്ക് മോക്ഷത്തിനുവേണ്ടിയുള്ളതാണ്; ലൗകികര്ക്ക് ഉള്ളതല്ല. മാത്രമല്ല, നാം ഇന്ന് കാണുന്ന 120ലധികം വരുന്ന വിവധ ആസനങ്ങളും ക്രിയകളും ഒന്നും പതഞ്ജലി നിര്ദേശിച്ചതല്ല. ‘പച്ചാളം ഭാസി’ സ്റ്റൈല്പോലെ ആധുനിക യോഗാചാര്യന്മ്മാര് ഉണ്ടാക്കിയെടുത്തതാണ്.
യോഗയുടെ ചരിത്രം
----------------------------------------------------------------------------------------
ബി.സി രണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ പതഞ്ജലിയെയാണ് യോഗയുടെ ആചാര്യനായി അംഗീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്. അദ്ദേഹത്തിന്െറ യോഗസൂത്രം ഇന്നും പ്രാമാണിക ഗ്രന്ഥമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. പതഞ്ജലിയുടെ ഭാഷയില് സന്യാസിമാര്ക്ക് ആത്മീയോന്നമനവും മോക്ഷപ്രാപ്തിയും കൈവരിക്കാനുള്ള ചിട്ടകളാണ് യോഗ. അദ്ദേഹത്തിന്െറ ഭാഷയില് ‘ചിത്തവൃത്തി നിരോധം’.
യമം, നിയമം, ആസനം, പ്രാണായാമം, പ്രത്യാഹാരം, ധരണം, ധ്യാനം, സമാധി എന്നിങ്ങനെ പടിപടിയായി അനുഷ്ഠിക്കേണ്ട അഷ്ടാംഗയോഗത്തെക്കുറിച്ച് നാല് അധ്യായങ്ങളിലായി 195സൂക്തങ്ങളിലായി പതഞ്ജലി പ്രതിപ്രാദിക്കുന്നു. (വിസ്താരഭയം മൂലം ഇതിന്െറ കൂടുതല് കാര്യങ്ങളിലേക്ക് കടക്കുന്നില്ല). സനാസികമാരുടെ എല്ലാ കര്മ്മങ്ങളും തീര്ത്ത് പ്രകൃതിയില് ലയിപ്പിക്കലാണ് പതഞ്ജലിയുടെ ധാരണയില് യോഗയുടെ ലക്ഷ്യം. അതിലെവിടെയും ലൗകികജീവിതവും വ്യായാമക്കച്ചവടവും കടന്നുവരുന്നില്ല എന്ന് ഓര്ക്കണം. ഇതിന് ആയിരം വര്ഷങ്ങള്ക്ക് ശേഷം എ.ഡി.800 കാലഘട്ടത്തിലാണ് ഹഠയോഗം എന്ന പുതിയ രീതി ഉരുത്തിരിഞ്ഞത്. യോഗ അധ്യാത്മികതയില്നിന്ന് ഭൗതികതയിലേക്ക് മാറുന്നതിന്െറ തുടക്കം ഇവിടെയാണ്.
ചരിത്രം നോക്കിയാല് ഇന്ത്യയിലെ സാധാരണക്കാരെ പോയിട്ട്, രാജാക്കന്മാരെപോലും പൗരാണികകാലത്ത് യോഗ ‘ബാധിച്ചി’ട്ടുണ്ടായിരുന്നില്ല. നൂറ്റാണ്ടുകളോളം അത് സന്യാസ മഠങ്ങളില് കെട്ടിത്തിരിഞ്ഞു. യോഗക്ക് ഈ രീതിയിലുള്ള പ്രാധാന്യവും വാണിജ്യ വ്യാപാര സാധ്യതകളും വന്നിട്ട് കഷ്ടിച്ച് ഒരു നൂറ്റാണ്ടേ ആയിട്ടുള്ളൂ. 1888ല് കര്ണാടകയില് ജനിച്ച ടി.കൃഷ്ണമാചാരിയാണ് യോഗയെ ഉയിര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പിച്ചത്. മൈസൂര് രാജാവായ കൃഷ്ണദേവ വോഡയാര് കാശിയില്വെച്ച്, കൃഷ്ണമാചാരിയെ പരിചയപ്പെടുകയും കൊട്ടാരത്തിലേക്ക് കൂട്ടിക്കൊണ്ടുവരികയും ചെയ്തു. യോഗക്ക് ഒരു ഒൗദ്യോഗിക സ്വരം വരുന്നത് അന്നുതൊട്ടു മാത്രമാണ്. ഇന്നുകാണുന്ന രീതിയിലേക്ക് യോഗയെ വ്യാഖ്യാനിച്ചത് അദ്ദഹേമാണ്.
കൃഷ്ണമാചാര്യയുടെ മരണശേഷം സഹോദരന് ബി.കെ.എസ് അയ്യാര്, മകന് ടി.വി.കെ ദേശികാചാര്, കെ.പട്ടാഭി എന്നിവരാണ് യോഗയെ വിദേശത്ത് എത്തിച്ചത്. സാധാരണക്കാര്ക്ക് ചെയ്തു നോക്കാന് ഉതകുന്ന യോഗാസന മുറകളും, ധ്യാനവുമൊക്കെ വികസിച്ചത് ഇക്കാലത്താണ്. ഇതില് ബി.എസ് അയ്യാര് പ്രശസ്ത വയലിനിസ്റ്റ് യഹൂദി മെനൂഹിനെ പരിചയപ്പെട്ടത് യോഗയുടെ കാര്യത്തിലും വഴിത്തിരിവായി. തന്െറ പരിപാടി നടക്കുന്ന വിദേശരാജ്യങ്ങളില് മെനൂഹില് അയ്യാറുടെ യോഗാഭ്യാസംകൂടി വെച്ചതോടെയാണ് ഇത് വിദേശത്ത് പ്രചരിക്കുന്നത്. അല്ലാതെ, ഇന്ന് പ്രചരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നതുപോലെ, യോഗ പഠിക്കാനായി വിദേശികള് കൂട്ടമായി ഹിമാലയ സാനുക്കളിലേക്ക് വന്നതല്ല. രണ്ടാംലോക മഹായുദ്ധം സൃഷ്ടിച്ച ശാരീരികവും, മാനസികവും സാമ്പത്തികവുമായ തകര്ച്ചയും അയ്യാര്ക്കും ഇന്ത്യന് യോഗക്കും തുണയായി!

പിന്നീടിങ്ങോട്ട് യോഗ ഗുരുക്കളുടെ അയ്യരുകളിയാണ്. സ്വാമി സച്ചിദാനന്ദതൊട്ട് നമ്മുടെ ബാബാ രാംദേവും, ശ്രീ ശ്രീ രവിശങ്കറും അടക്കമുള്ള നീണ്ട നിര, എങ്ങനെ ശ്വസിക്കണമെന്നും എങ്ങനെ ആനന്ദിക്കണമെന്നും വന്തുക ഫീസ് വാങ്ങി കോഴ്സുകളായി നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നു. പതഞ്ജലിയുടെ യോഗയുമായി ഇവക്കൊന്നും യാതൊരു ബന്ധവുമില്ല.
യോഗ ശാസ്ത്രീയമോ?
--------------------------------------------------------------------------------------------------
സയന്സ് എന്ന ഇംഗ്ളീഷ് വാക്കിന് പൊതുവെ ശാസ്ത്രം എന്ന് തര്ജ്ജമ ചെയ്യാറുള്ളതിനാല് നമ്മുടെ നാട്ടില് എന്തും ശാസ്ത്രമാണല്ളോ? പക്ഷിശാസ്ത്രവും, ഗൗളിശാസ്ത്രവും, ഹസ്തരേഖാ ശാസ്ത്രവും പോലുള്ള ഒരു ശാസ്ത്രം തന്നെയാണ് സത്യത്തില് യോഗാശാസ്ത്രവും! അതിന് യാതൊരു ശാസ്ത്രീയ അടിത്തറയുമില്ല. യോഗാ ഗ്രൂപ്പുകള് ഉണ്ടാക്കുന്ന കൃത്രിമമായ പഠന റിപ്പോര്ട്ടുകള് അല്ലാതെ ഒരു ശാസ്ത്രീയ പഠനത്തിലും യോഗയെ ഒരു ചികില്സാ പദ്ധതിയായി കണ്ടിട്ടില്ല. ഒരു അംഗീകൃത ശാസ്ത്രമാസികയിലും ഇതു സംബന്ധിച്ച് പഠനവും വന്നിട്ടില്ല.
പരീക്ഷണം, നിരീക്ഷണം, നിഗമനം എന്ന ശാസ്ത്രത്തിന്െറ അടിസ്ഥാന രീതിയില്നിന്ന് യോഗാചാര്യന്മ്മാര് എന്നും ഒഴിഞ്ഞുമാറുകയാണ് പതിവ്. വ്യക്തിപരമായ അനുഭവങ്ങളെയും നിരീക്ഷണങ്ങളെയും ഒരു ശാസ്ത്ര സത്യമായി കണക്കാക്കാന് കഴിയില്ല. അതായത് യോഗ പരിശീലിച്ചതുകൊണ്ട് എന്െറ പ്രമേഹം കുറഞ്ഞുവെന്ന് ഒരാള് അവകാശപ്പെട്ടാല് അത് ശാസ്ത്രീയമാവില്ല. അതിനാണ് ആധുനിക വൈദ്യശാസ്ത്ര ആര്.സി.ടി പരീക്ഷണങ്ങള് വെക്കുന്നത്.
നൂറു പ്രമേഹ രോഗികളെ അമ്പതു വീതമുള്ള രണ്ടു ഗ്രൂപ്പാക്കി ഒരു ഗ്രൂപ്പിന് മരുന്നും, മറ്റേ ഗ്രൂപ്പിന് യോഗയും നല്കുക. യോഗ ശീലിച്ച ഗ്രൂപ്പിന് മൊത്തമായി പ്രമേഹത്തില്നിന്ന് മോചനമോ, മാറ്റമോ ഉണ്ടാവുകയാണെങ്കില് മാത്രമേ, യോഗ ഒരു ചികില്സാ പദ്ധതിയാണോ എന്നതിന്െറ അന്വേഷണങ്ങള് തുടരാനാവൂ. ഇത്തരത്തില് ഒരു പഠനം ലോകത്തില് എവിടെയെങ്കിലും നടന്നിട്ടുണ്ടോ? ഉണ്ടെങ്കില് അത് മൂടിവെക്കേണ്ട കാര്യമെന്താണ്. സൂര്യനമസ്ക്കാരംകൊണ്ട് പ്രമേഹവും, രക്തസമ്മര്ദ്ദവുമൊക്കെ മാറുമെങ്കില് നൊബേല് സമ്മാനം കിട്ടേണ്ട കണ്ടത്തെലല്ളേ അത്? ആന്റിബയോട്ടിക്കുകളും, വാക്സിനുകളും കണ്ടത്തെിയതുപോലുള്ള ഒരു വൈദ്യശാസ്ത്ര വിപ്ളവമാകില്ളേ അത്. പക്ഷേ യോഗയില് എല്ലാം നിഗൂഢമാണ്. നിങ്ങള്ക്ക് ഫലിക്കുന്ന ഒരു ചികില്സാരീതി എനിക്ക് ഫലിക്കില്ലത്രേ. ഇതിനെയാണ് അശാസ്ത്രീയം എന്ന് വിളിക്കുന്നത്. ചാത്തന്സേവ കൊണ്ട് അസുഖം മാറിയെന്ന് അവകാശപ്പെടുന്ന പലരുമുണ്ട്. എന്നുവെച്ച് ചാത്തന് സേവക്കായി സര്ക്കാര് മെഡിക്കല് കോളജ് വിട്ടുകൊടുക്കാറില്ല! നരേന്ദ്രമോദി സര്ക്കാര് ഇപ്പോള് ചെയ്യുന്നതും അതുതന്നെയാണ്.
പിന്നെ, ഇതില് മറ്റൊരുകാര്യം കൂടിയുണ്ട്. ‘പസ്ളീബോ ഇഫക്റ്റ്’ എന്ന് ആധുനിക ശാസ്ത്രം പറയുന്ന താനേ മാറല് പക്രിയ. വൈറസ് രോഗങ്ങളില് പലതും ഒരു ഘട്ടം കഴിഞ്ഞാല് സ്വയം മാറും. മിക്കരോഗങ്ങളുടെയും ലക്ഷണങ്ങള് ഏറ്റക്കുറച്ചിലുകള് കാണിക്കുകയും ചെയ്യും.ചിലര്ക്ക് മാനസിക സമ്മര്ദങ്ങള്കൊണ്ടായിരിക്കും രോഗ ഭീതിയുണ്ടാവുക. യോഗയിലൂടെ ശ്വാസംവലിച്ചുവിടുമ്പോള് രോഗം മാറിയെന്ന ആശ്വാസംമതി അവര്ക്ക് സൗഖ്യം തോന്നാന്. ഹോമിയോപതിയും, നാച്ചുറോപ്പതിയും അടക്കമുള്ള സകല കപടചികില്സകരും യുക്തിഭദ്രമായി ഉപയോഗിക്കുന്ന വിദ്യയാണിത്! ഗവേഷകനും ശാസ്ത്രലേഖകനുമായ ഡോ. മനോജ് കോമത്ത് ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നപോലെ ‘യോഗക്കുപകരം ചീട്ടുകളി നടത്തി ഒരാള്ക്ക് ‘രോഗം’ മാറിയാല് ചീട്ടുകളിയെ സമാന്തര ചികില്സാരീതിയായി നമ്മുടെ സര്ക്കാര് പ്രഖ്യാപിച്ചുകളയും!
അതിനേക്കാള് അപടകരം നിലവിലുള്ള മരുന്നുകള് നിര്ത്തിച്ച് യോഗാചാര്യന്മ്മാര് ആളുകളെ ഇതിലേക്കുകൊണ്ടുവന്ന് കൊല്ലാക്കൊലചെയ്യുന്നതാണ്. ഒറ്റയടിക്ക് ഇന്സുലിന് നിര്ത്തുന്നതുപോലുള്ള പാതകങ്ങള് ഇപ്പോള് കാണാം. വരട്ടുചൊറിയോ,വളംകടിയോ ഒക്കെ യോഗ മൂലം ചികില്സിച്ചാലും വലിയ കുഴപ്പമില്ല. പക്ഷേ ഹെപ്പറ്റെറ്റിസ് പോലുള്ള രോഗങ്ങളില് പെട്ടവര് കുണ്ഡലിനി ഉണരുന്നതും കാത്ത് അഭ്യാസവുമായി കഴിഞ്ഞാലോ? ഇത് അതിശയോക്തിയല്ല. പാമ്പു കടിച്ചവന്പോലും പ്രാണായാമം ചെയ്യുന്ന ഭീതിദമായ ശാസ്ത്ര വിരുദ്ധതയിലേക്കാണ്, വിദ്യാസമ്പന്നരായ മലയാളി സമൂഹംപോലും കൂപ്പുകുത്തുന്നത്.
യോഗ ഒരു വ്യായാമ മുറയാണോ?
-----------------------------------------------------------------------------------------------
എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും പരാജയപെട്ടയാള് ശ്രീനാരായണ ഗുരുവിനോട് പറഞ്ഞ മലശോധനപോലെ, യോഗ ചികില്സാരീതിയല്ളെന്ന് സമ്മതിക്കുന്നവര്പോലും അതൊരു വ്യായാമ മുറയല്ളേയെന്ന് ചോദിക്കാറുണ്ട്. ഓറിഗണ് സര്വകലാശാലയിലെ വ്യായാമ വിഭാഗം ഇതിനായി വിശദമായ പഠനം നടത്തി. യോഗയെ ആഫ്രിക്കന് നൃത്തവുമായി താരതമ്യം ചെയ്ത് നടത്തിയ പഠനത്തില് യോഗയുടെ ഹീലിംഗ്പാവറിനെ കുറിച്ച താഴത്തെ ലിങ്കില് വായിക്കാം
http://link.springer.com/article/10.1207%2Fs15324796abm2802_6#page-1
===================================================
19Jun2015
പെരുപ്പിച്ചുകാട്ടുന്ന വ്യായാമക്കച്ചവടം!
എം.ഋജു
പണ്ടൊരുത്തന് ശ്രീനാരായണ ഗുരുദേവന്െറ അടുത്തത്തെി യോഗയുടെ മാഹാത്മ്യം വര്ണ്ണിച്ചതിനെ കുറിച്ച് ഗുരു തന്നെ എഴുതിയത് ഇങ്ങനെയാണ്- ‘യോഗയുടെ മഹത്വത്തെക്കുറിച്ച് എന്നെ ബോധ്യപ്പെടുത്താനുള്ള എല്ലാശ്രമങ്ങളും പരാജയപ്പെട്ടപ്പോള് അയാള് പറഞ്ഞത്, യോഗ ശീലിച്ചതുകൊണ്ട് നല്ല മലശോധന കിട്ടുന്നുണ്ട് എന്നായിരുന്നു. അതിനാണെങ്കില് ഇത്രയും കഷ്ടപ്പെടണോ, അല്പ്പം ആവണക്കെണ്ണ കുടിച്ചാല്പോരെ, എന്ന എന്െറ ചോദ്യത്തിന് അദ്ദഹത്തേിന് മറുപടിയുണ്ടായിരുന്നില്ല.’
അതായത്, യോഗയുടെ ഫലസിദ്ധിയെക്കുറിച്ചുള്ള തര്ക്കം ഇന്നും ഇന്നലെയും തുടങ്ങിയതല്ല. ഇനി യോഗയെക്കുറിച്ച് സാക്ഷാല് ശ്രീരാമകൃഷ്ണ പരമഹംസര് പറഞ്ഞതു കേള്ക്കുക. (ഓഷോ ഇടക്കിടെ ഉദ്ധരിക്കാറുള്ള ഒരു വാക്യമാണിത്) ബംഗാളിലെ ഒരു ഹഠയോഗി ഒരിക്കല് ശ്രീരാമകൃഷ്ണ പരമഹംസരുടെ അടുത്ത്ചെന്ന് പത്തുവര്ഷം നീണ്ടുനിന്ന സാധനക്കൊടുവില് ഗംഗാനദിക്കു കുറുകെ നടക്കുവാനുള്ള യോഗവിദ്യ താന് പഠിച്ചുവെന്ന് അവകാശപ്പെട്ടു. ഇക്കാലത്ത് വെറും ഒരു അണക്ക് ഗംഗാനദി കടക്കാന് തോണിയുണ്ടായിരിക്കേ, ഇത്രയും ചെറിയ ഒരുകാര്യത്തിന് പത്തുവര്ഷം പാഴാക്കിയ ഹഠയോഗിയുടെ ജീവിതംതന്നെ പാഴായിപ്പോയെന്നായിരുന്നു പരമഹംസരുടെ മറുപടി!
എത്ര പ്രായോഗികവും സത്യസന്ധവുമായിരുന്ന നാരായണഗുരുവും, പരമഹംസരും നല്കിയ മറുപടികള് എന്നോര്ക്കുക. ഇപ്പോഴത്തെ യോഗാ കോപ്രായങ്ങളുടെയും, അതിജീവനകലകളുടെയും, വ്യായാമക്കസര്ത്തിന്െറയും കാലത്ത് ഇവര് ജീവിച്ചിരിക്കാതിരുന്നത് നന്നായി. ഇന്ന് യോഗയെന്നത് ഇന്ത്യയില് മാത്രമല്ല, ലോകമെമ്പാടും കോടികള് മാര്ക്കറ്റുള്ള വിദ്യയായി വളര്ന്നിരിക്കുന്നു. നാടൊട്ടുക്കും ഇത് യോഗ പരിശീലനത്തിന്െറ കാലമാണ്. നരേന്ദ്രമോദി സര്ക്കാര് വന്നതിനുശേഷം യോഗ ഇന്ത്യയുടെ നിത്യജീവതത്തിന്െറ ഭാഗവുമായി. യോഗാദിനവും ആചരണവുമായി ആകെ ബഹളം. ഒരു വ്യായാമ മുറ എന്നതില്നിന്ന് മാറി പ്രമേഹവും, ഷുഗറും തൊട്ട് കാന്സറും എയ്ഡ്സും വരെ മാറ്റാന് കഴിയുന്ന ഒരു ചികില്സാരീതി കൂടിയായി ഇത് മാറുന്നു!
സത്യത്തില് യോഗ ആര്ക്കുവേണ്ടിയാണ് വിഭാവനം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. പതഞ്ജലീ സൂത്രപക്രാരം അത് സന്യാസിമാര്ക്ക് മോക്ഷത്തിനുവേണ്ടിയുള്ളതാണ്; ലൗകികര്ക്ക് ഉള്ളതല്ല. മാത്രമല്ല, നാം ഇന്ന് കാണുന്ന 120ലധികം വരുന്ന വിവധ ആസനങ്ങളും ക്രിയകളും ഒന്നും പതഞ്ജലി നിര്ദേശിച്ചതല്ല. ‘പച്ചാളം ഭാസി’ സ്റ്റൈല്പോലെ ആധുനിക യോഗാചാര്യന്മ്മാര് ഉണ്ടാക്കിയെടുത്തതാണ്.
യോഗയുടെ ചരിത്രം
----------------------------------------------------------------------------------------
ബി.സി രണ്ടാം നൂറ്റാണ്ടിലെ പതഞ്ജലിയെയാണ് യോഗയുടെ ആചാര്യനായി അംഗീകരിച്ചിട്ടുള്ളത്. അദ്ദേഹത്തിന്െറ യോഗസൂത്രം ഇന്നും പ്രാമാണിക ഗ്രന്ഥമായി അംഗീകരിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു. പതഞ്ജലിയുടെ ഭാഷയില് സന്യാസിമാര്ക്ക് ആത്മീയോന്നമനവും മോക്ഷപ്രാപ്തിയും കൈവരിക്കാനുള്ള ചിട്ടകളാണ് യോഗ. അദ്ദേഹത്തിന്െറ ഭാഷയില് ‘ചിത്തവൃത്തി നിരോധം’.
യമം, നിയമം, ആസനം, പ്രാണായാമം, പ്രത്യാഹാരം, ധരണം, ധ്യാനം, സമാധി എന്നിങ്ങനെ പടിപടിയായി അനുഷ്ഠിക്കേണ്ട അഷ്ടാംഗയോഗത്തെക്കുറിച്ച് നാല് അധ്യായങ്ങളിലായി 195സൂക്തങ്ങളിലായി പതഞ്ജലി പ്രതിപ്രാദിക്കുന്നു. (വിസ്താരഭയം മൂലം ഇതിന്െറ കൂടുതല് കാര്യങ്ങളിലേക്ക് കടക്കുന്നില്ല). സനാസികമാരുടെ എല്ലാ കര്മ്മങ്ങളും തീര്ത്ത് പ്രകൃതിയില് ലയിപ്പിക്കലാണ് പതഞ്ജലിയുടെ ധാരണയില് യോഗയുടെ ലക്ഷ്യം. അതിലെവിടെയും ലൗകികജീവിതവും വ്യായാമക്കച്ചവടവും കടന്നുവരുന്നില്ല എന്ന് ഓര്ക്കണം. ഇതിന് ആയിരം വര്ഷങ്ങള്ക്ക് ശേഷം എ.ഡി.800 കാലഘട്ടത്തിലാണ് ഹഠയോഗം എന്ന പുതിയ രീതി ഉരുത്തിരിഞ്ഞത്. യോഗ അധ്യാത്മികതയില്നിന്ന് ഭൗതികതയിലേക്ക് മാറുന്നതിന്െറ തുടക്കം ഇവിടെയാണ്.
ചരിത്രം നോക്കിയാല് ഇന്ത്യയിലെ സാധാരണക്കാരെ പോയിട്ട്, രാജാക്കന്മാരെപോലും പൗരാണികകാലത്ത് യോഗ ‘ബാധിച്ചി’ട്ടുണ്ടായിരുന്നില്ല. നൂറ്റാണ്ടുകളോളം അത് സന്യാസ മഠങ്ങളില് കെട്ടിത്തിരിഞ്ഞു. യോഗക്ക് ഈ രീതിയിലുള്ള പ്രാധാന്യവും വാണിജ്യ വ്യാപാര സാധ്യതകളും വന്നിട്ട് കഷ്ടിച്ച് ഒരു നൂറ്റാണ്ടേ ആയിട്ടുള്ളൂ. 1888ല് കര്ണാടകയില് ജനിച്ച ടി.കൃഷ്ണമാചാരിയാണ് യോഗയെ ഉയിര്ത്തെഴുന്നേല്പ്പിച്ചത്. മൈസൂര് രാജാവായ കൃഷ്ണദേവ വോഡയാര് കാശിയില്വെച്ച്, കൃഷ്ണമാചാരിയെ പരിചയപ്പെടുകയും കൊട്ടാരത്തിലേക്ക് കൂട്ടിക്കൊണ്ടുവരികയും ചെയ്തു. യോഗക്ക് ഒരു ഒൗദ്യോഗിക സ്വരം വരുന്നത് അന്നുതൊട്ടു മാത്രമാണ്. ഇന്നുകാണുന്ന രീതിയിലേക്ക് യോഗയെ വ്യാഖ്യാനിച്ചത് അദ്ദഹേമാണ്.
കൃഷ്ണമാചാര്യയുടെ മരണശേഷം സഹോദരന് ബി.കെ.എസ് അയ്യാര്, മകന് ടി.വി.കെ ദേശികാചാര്, കെ.പട്ടാഭി എന്നിവരാണ് യോഗയെ വിദേശത്ത് എത്തിച്ചത്. സാധാരണക്കാര്ക്ക് ചെയ്തു നോക്കാന് ഉതകുന്ന യോഗാസന മുറകളും, ധ്യാനവുമൊക്കെ വികസിച്ചത് ഇക്കാലത്താണ്. ഇതില് ബി.എസ് അയ്യാര് പ്രശസ്ത വയലിനിസ്റ്റ് യഹൂദി മെനൂഹിനെ പരിചയപ്പെട്ടത് യോഗയുടെ കാര്യത്തിലും വഴിത്തിരിവായി. തന്െറ പരിപാടി നടക്കുന്ന വിദേശരാജ്യങ്ങളില് മെനൂഹില് അയ്യാറുടെ യോഗാഭ്യാസംകൂടി വെച്ചതോടെയാണ് ഇത് വിദേശത്ത് പ്രചരിക്കുന്നത്. അല്ലാതെ, ഇന്ന് പ്രചരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നതുപോലെ, യോഗ പഠിക്കാനായി വിദേശികള് കൂട്ടമായി ഹിമാലയ സാനുക്കളിലേക്ക് വന്നതല്ല. രണ്ടാംലോക മഹായുദ്ധം സൃഷ്ടിച്ച ശാരീരികവും, മാനസികവും സാമ്പത്തികവുമായ തകര്ച്ചയും അയ്യാര്ക്കും ഇന്ത്യന് യോഗക്കും തുണയായി!

പിന്നീടിങ്ങോട്ട് യോഗ ഗുരുക്കളുടെ അയ്യരുകളിയാണ്. സ്വാമി സച്ചിദാനന്ദതൊട്ട് നമ്മുടെ ബാബാ രാംദേവും, ശ്രീ ശ്രീ രവിശങ്കറും അടക്കമുള്ള നീണ്ട നിര, എങ്ങനെ ശ്വസിക്കണമെന്നും എങ്ങനെ ആനന്ദിക്കണമെന്നും വന്തുക ഫീസ് വാങ്ങി കോഴ്സുകളായി നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നു. പതഞ്ജലിയുടെ യോഗയുമായി ഇവക്കൊന്നും യാതൊരു ബന്ധവുമില്ല.
യോഗ ശാസ്ത്രീയമോ?
--------------------------------------------------------------------------------------------------
സയന്സ് എന്ന ഇംഗ്ളീഷ് വാക്കിന് പൊതുവെ ശാസ്ത്രം എന്ന് തര്ജ്ജമ ചെയ്യാറുള്ളതിനാല് നമ്മുടെ നാട്ടില് എന്തും ശാസ്ത്രമാണല്ളോ? പക്ഷിശാസ്ത്രവും, ഗൗളിശാസ്ത്രവും, ഹസ്തരേഖാ ശാസ്ത്രവും പോലുള്ള ഒരു ശാസ്ത്രം തന്നെയാണ് സത്യത്തില് യോഗാശാസ്ത്രവും! അതിന് യാതൊരു ശാസ്ത്രീയ അടിത്തറയുമില്ല. യോഗാ ഗ്രൂപ്പുകള് ഉണ്ടാക്കുന്ന കൃത്രിമമായ പഠന റിപ്പോര്ട്ടുകള് അല്ലാതെ ഒരു ശാസ്ത്രീയ പഠനത്തിലും യോഗയെ ഒരു ചികില്സാ പദ്ധതിയായി കണ്ടിട്ടില്ല. ഒരു അംഗീകൃത ശാസ്ത്രമാസികയിലും ഇതു സംബന്ധിച്ച് പഠനവും വന്നിട്ടില്ല.
പരീക്ഷണം, നിരീക്ഷണം, നിഗമനം എന്ന ശാസ്ത്രത്തിന്െറ അടിസ്ഥാന രീതിയില്നിന്ന് യോഗാചാര്യന്മ്മാര് എന്നും ഒഴിഞ്ഞുമാറുകയാണ് പതിവ്. വ്യക്തിപരമായ അനുഭവങ്ങളെയും നിരീക്ഷണങ്ങളെയും ഒരു ശാസ്ത്ര സത്യമായി കണക്കാക്കാന് കഴിയില്ല. അതായത് യോഗ പരിശീലിച്ചതുകൊണ്ട് എന്െറ പ്രമേഹം കുറഞ്ഞുവെന്ന് ഒരാള് അവകാശപ്പെട്ടാല് അത് ശാസ്ത്രീയമാവില്ല. അതിനാണ് ആധുനിക വൈദ്യശാസ്ത്ര ആര്.സി.ടി പരീക്ഷണങ്ങള് വെക്കുന്നത്.
നൂറു പ്രമേഹ രോഗികളെ അമ്പതു വീതമുള്ള രണ്ടു ഗ്രൂപ്പാക്കി ഒരു ഗ്രൂപ്പിന് മരുന്നും, മറ്റേ ഗ്രൂപ്പിന് യോഗയും നല്കുക. യോഗ ശീലിച്ച ഗ്രൂപ്പിന് മൊത്തമായി പ്രമേഹത്തില്നിന്ന് മോചനമോ, മാറ്റമോ ഉണ്ടാവുകയാണെങ്കില് മാത്രമേ, യോഗ ഒരു ചികില്സാ പദ്ധതിയാണോ എന്നതിന്െറ അന്വേഷണങ്ങള് തുടരാനാവൂ. ഇത്തരത്തില് ഒരു പഠനം ലോകത്തില് എവിടെയെങ്കിലും നടന്നിട്ടുണ്ടോ? ഉണ്ടെങ്കില് അത് മൂടിവെക്കേണ്ട കാര്യമെന്താണ്. സൂര്യനമസ്ക്കാരംകൊണ്ട് പ്രമേഹവും, രക്തസമ്മര്ദ്ദവുമൊക്കെ മാറുമെങ്കില് നൊബേല് സമ്മാനം കിട്ടേണ്ട കണ്ടത്തെലല്ളേ അത്? ആന്റിബയോട്ടിക്കുകളും, വാക്സിനുകളും കണ്ടത്തെിയതുപോലുള്ള ഒരു വൈദ്യശാസ്ത്ര വിപ്ളവമാകില്ളേ അത്. പക്ഷേ യോഗയില് എല്ലാം നിഗൂഢമാണ്. നിങ്ങള്ക്ക് ഫലിക്കുന്ന ഒരു ചികില്സാരീതി എനിക്ക് ഫലിക്കില്ലത്രേ. ഇതിനെയാണ് അശാസ്ത്രീയം എന്ന് വിളിക്കുന്നത്. ചാത്തന്സേവ കൊണ്ട് അസുഖം മാറിയെന്ന് അവകാശപ്പെടുന്ന പലരുമുണ്ട്. എന്നുവെച്ച് ചാത്തന് സേവക്കായി സര്ക്കാര് മെഡിക്കല് കോളജ് വിട്ടുകൊടുക്കാറില്ല! നരേന്ദ്രമോദി സര്ക്കാര് ഇപ്പോള് ചെയ്യുന്നതും അതുതന്നെയാണ്.
പിന്നെ, ഇതില് മറ്റൊരുകാര്യം കൂടിയുണ്ട്. ‘പസ്ളീബോ ഇഫക്റ്റ്’ എന്ന് ആധുനിക ശാസ്ത്രം പറയുന്ന താനേ മാറല് പക്രിയ. വൈറസ് രോഗങ്ങളില് പലതും ഒരു ഘട്ടം കഴിഞ്ഞാല് സ്വയം മാറും. മിക്കരോഗങ്ങളുടെയും ലക്ഷണങ്ങള് ഏറ്റക്കുറച്ചിലുകള് കാണിക്കുകയും ചെയ്യും.ചിലര്ക്ക് മാനസിക സമ്മര്ദങ്ങള്കൊണ്ടായിരിക്കും രോഗ ഭീതിയുണ്ടാവുക. യോഗയിലൂടെ ശ്വാസംവലിച്ചുവിടുമ്പോള് രോഗം മാറിയെന്ന ആശ്വാസംമതി അവര്ക്ക് സൗഖ്യം തോന്നാന്. ഹോമിയോപതിയും, നാച്ചുറോപ്പതിയും അടക്കമുള്ള സകല കപടചികില്സകരും യുക്തിഭദ്രമായി ഉപയോഗിക്കുന്ന വിദ്യയാണിത്! ഗവേഷകനും ശാസ്ത്രലേഖകനുമായ ഡോ. മനോജ് കോമത്ത് ചൂണ്ടിക്കാട്ടുന്നപോലെ ‘യോഗക്കുപകരം ചീട്ടുകളി നടത്തി ഒരാള്ക്ക് ‘രോഗം’ മാറിയാല് ചീട്ടുകളിയെ സമാന്തര ചികില്സാരീതിയായി നമ്മുടെ സര്ക്കാര് പ്രഖ്യാപിച്ചുകളയും!
അതിനേക്കാള് അപടകരം നിലവിലുള്ള മരുന്നുകള് നിര്ത്തിച്ച് യോഗാചാര്യന്മ്മാര് ആളുകളെ ഇതിലേക്കുകൊണ്ടുവന്ന് കൊല്ലാക്കൊലചെയ്യുന്നതാണ്. ഒറ്റയടിക്ക് ഇന്സുലിന് നിര്ത്തുന്നതുപോലുള്ള പാതകങ്ങള് ഇപ്പോള് കാണാം. വരട്ടുചൊറിയോ,വളംകടിയോ ഒക്കെ യോഗ മൂലം ചികില്സിച്ചാലും വലിയ കുഴപ്പമില്ല. പക്ഷേ ഹെപ്പറ്റെറ്റിസ് പോലുള്ള രോഗങ്ങളില് പെട്ടവര് കുണ്ഡലിനി ഉണരുന്നതും കാത്ത് അഭ്യാസവുമായി കഴിഞ്ഞാലോ? ഇത് അതിശയോക്തിയല്ല. പാമ്പു കടിച്ചവന്പോലും പ്രാണായാമം ചെയ്യുന്ന ഭീതിദമായ ശാസ്ത്ര വിരുദ്ധതയിലേക്കാണ്, വിദ്യാസമ്പന്നരായ മലയാളി സമൂഹംപോലും കൂപ്പുകുത്തുന്നത്.
യോഗ ഒരു വ്യായാമ മുറയാണോ?
-----------------------------------------------------------------------------------------------
എല്ലാ ശ്രമങ്ങളും പരാജയപെട്ടയാള് ശ്രീനാരായണ ഗുരുവിനോട് പറഞ്ഞ മലശോധനപോലെ, യോഗ ചികില്സാരീതിയല്ളെന്ന് സമ്മതിക്കുന്നവര്പോലും അതൊരു വ്യായാമ മുറയല്ളേയെന്ന് ചോദിക്കാറുണ്ട്. ഓറിഗണ് സര്വകലാശാലയിലെ വ്യായാമ വിഭാഗം ഇതിനായി വിശദമായ പഠനം നടത്തി. യോഗയെ ആഫ്രിക്കന് നൃത്തവുമായി താരതമ്യം ചെയ്ത് നടത്തിയ പഠനത്തില് യോഗയുടെ ഹീലിംഗ്പാവറിനെ കുറിച്ച താഴത്തെ ലിങ്കില് വായിക്കാം
http://link.springer.com/article/10.1207%2Fs15324796abm2802_6#page-1
No comments:
Post a Comment